Quản lý nhân sự là gì? Làm sao để thành công khi quản lý nhân sự? Tất cả những thắc mắc trên sẽ được chúng tôi giải đáp cho bạn đọc, trong nội dung của bài viết dưới đây.
Quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự là một thuật ngữ được dùng trong ngành quản trị nhân sự, công việc của quản trị nhân sự chính là phương thức giúp cho doanh nghiệp có thể quản lý được con người khi làm việc. Vì thế, nó đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của bộ máy doanh nghiệp.
Nhiệm vụ của quản trị nhân sự chính là khai thác nguồn lực – phát triển năng lực của mỗi một nhân viên sao cho có hiệu quả. Người làm trong công việc quản trị nhân sự, thì cần phải có sự linh hoạt trong công việc khi điều chỉnh, kiểm tra nhân sự một cách liên tục để có thể thỏa mãn được nhu cầu doanh nghiệp. Làm quản lý nhân sự cũng cần duy trì, bảo vệ những lợi ích cho nhân sự, cũng như giúp nâng cao năng lực cho nhân sự từ những hoạt động đào tạo, các chính sách trong doanh nghiệp.
Từ những gì chúng tôi nêu ra ở trên, có thể hiểu một cách ngắn gọn về quản trị nhân sự chính là những thực hiện việc khai thác – sử dụng nguồn nhân lực ở trong công ty, doanh nghiệp sao cho hiệu quả và hợp lý nhất. Thực tế, quản trị nhân lực là một vị trí công việc quan trọng ở mọi lĩnh vực chứ không phải là chỉ ở kinh doanh.
Trong một công ty, doanh nghiệp thì vị trí quản trị nhân sự sẽ bao gồm có:
Giám đốc nhân sự: Tùy vào cấu trúc của từng công ty, doanh nghiệp mà vị trí này sẽ có sự chồng chéo công việc khác nhau. Nhưng nhiệm vụ chính mà một Giám đốc nhân sự luôn được xác định rất rõ ràng, vai trò đặc biệt. Vì thế nếu muốn làm tốt công việc này, người giữ vai trò là một Giám đốc nhân sự cần phải kinh nghiệm, kỹ năng mềm và chuyên môn cao. Cần biết cách xây dựng những kế hoạch trong tuyển dụng, đào tạo và khai thác năng lực của nguồn nhân sự. Giám đốc nhân sự cũng có trách nhiệm trong việc hỗ trợ cho những bộ phận khác trong việc đào tạo nhân viên, thực hiện quá trình phỏng vấn, tiếp nhận và đưa ra đánh giá nhân sự. Nếu trong một công ty, doanh nghiệp quy mô hoạt động nhỏ thì Giám đốc nhân sự chính là cầu nối của nhân viên với lãnh đạo.
Nhân viên nhân sự: Với một nhân viên nhân sự, công việc của họ sẽ rất nhiều bởi liên quan đến toàn bộ hệ thống của cán bộ – nhân viên trong công ty, doanh nghiệp. Trong đó công việc chính gồm: quản lý tuyển dụng nhân sự, quản lý hồ sơ của nhân viên, quản lý công tác đào tạo trong công ty, quản lý quyền lợi của nhân viên,… Với một nhân viên quản lý nhân sự, nó đòi hỏi người làm phải có khả năng giao tiếp, quản lý công việc khoa học và đặc biệt có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực nhân sự. Vì thế, vị trí này thường sẽ đòi hỏi cao ở các ứng viên.
Làm sao để thành công khi quản lý nhân sự?
Chắc chắn khi đã hiểu được quản lý nhân sự là gì? Thì câu hỏi làm sao để thành công khi quản lý nhân sự sẽ được nhiều người đặt ra. Dưới đây là một số yếu tố, giúp các bạn làm tốt công việc trong vị trí này, các bạn hãy tham khảo.
Với sự phát triển hiện nay nhất là khi đất nước ta đang bước vào quá trình hội nhập kinh tế thế giới, việc quản lý nhân sự chính là yếu tố quan trọng, cũng như có sức thu hút rất lớn với nhiều tài năng. Thế nhưng nếu muốn thành công, thì các bạn cần phải.
Thứ nhất: Bạn cần phải là một người có khả năng đánh giá, suy xét mọi việc thực sự thận trọng và đó cũng chính là chìa khóa của sự thành công. Theo đó, bạn phải là một người thực sự đáng tin cậy bởi vị trí quản lý nhân sự là cầu nối của nhân viên với lãnh đạo, các bộ phận khác nên bạn phải cho nhân viên thấy mình là người đáng tin cậy.
Thứ hai: Vì bộ phận nhân sự chính là đầu não nắm rõ tất cả thông tin về nhân viên, ở các phòng ban của một doanh nghiệp nên “bảo mật” là nguyên tác chính được đặt lên hàng đầu. Theo đó, các bạn cần phải giữ kín thông tin về nhân viên bị sa thải hay thăng chức, việc tăng lương hay giảm lương, bản đánh giá công việc của mỗi một nhân viên cũng phải giữ kín.
Thứ ba: Đã là người làm việc trong quản lý nhân sự, bạn cần phải bỏ cái tôi của mình và trở thành người của mọi người. Có nghĩa là phải luôn cư xử đúng mực, luôn biết lắng nghe. Làm nhân sự, các bạn sẽ phải tiếp xúc với nhiều người và mỗi người có một tính cách khác nhau, nên bạn phải luôn khôn khéo trong giao tiếp ứng xử thì bạn mới thành công. Nếu thiếu đi yếu tố này, quản lý nhân sự sẽ không phải là mảnh đất cho bạn thăng hoa.
Thứ tư: Bạn cũng am hiểu, thấm nhuần văn hóa của công ty. Từ đó thiết lập cũng như duy trì các mối quan hệ với các nhân viên tốt. Điều này sẽ giúp cho hoạt động sử dụng, điều phối nhân lực của bạn dễ dàng hơn, từ đó giúp cho sự phát triển trong công việc quản lý nhân sự tốt hơn.
Thứ năm: Đối với vị trí quản lý nhân sự, việc có kỹ năng mềm tốt, có khả năng làm việc nhóm hay độc lập cũng rất quan trọng mà các bạn phải rèn luyện từ khi còn đang là sinh viên, thì mới có thể thành công trong công việc.
Kết luận
Các bạn đã hiểu quản lý nhân sự là gì rồi chứ? Muốn thành công ở vị trí này không đơn giản, nhưng cũng không quá khó. Nhưng để công việc của mình thuận lợi, thì kỹ năng trong chuyên môn, kỹ năng mềm và kinh nghiệm là yếu tố các bạn cần chú trọng. Hy vọng, với nội dung trong bài viết sẽ giúp cho bạn đọc tự tin hơn nếu như thích công việc của một quản lý nhân sự.